Bao quy đầu bé trai bị đỏ: Nguyên nhân và cách điều trị

Tin tức nam khoa

Tin tức nam khoa

Bao quy đầu bé trai bị đỏ: Nguyên nhân và cách điều trị

Bao quy đầu bé trai bị đỏ là bệnh lý nam khoa khá phổ biến trong thời gian gần đây. Hiện tượng này khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đau đớn khi đi vệ sinh. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết với ba mẹ về nguyên nhân và cách điều trị khi trẻ bị đỏ bao quy đầu.

Bao quy đầu bé trai bị đỏ

Bao quy đầu là phần nằm ở đầu dương vật và có chức năng bao bọc, bảo vệ “cậu bé”. Bao quy đầu bé trai bị đỏ là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý viêm bao quy đầu ở trẻ nhỏ. 

Khi bao quy đầu bị sưng đỏ, bé sẽ có biểu hiện đau nhức, khó chịu và dương vật sưng lên khi đi vệ sinh. 

Khi bao quy đầu tụt xuống, phần đầu dương vật và lỗ tiểu sẽ xuất hiện. Thường thì khi đến giai đoạn 4-5 tuổi, bao quy đầu sẽ tự động tụt xuống. Nếu trẻ đến tuổi dậy thì mà bao quy đầu vẫn chưa tụt xuống thì ba mẹ cần đưa con đi thăm khám và can thiệp kịp thời tránh để lại các biến chứng trong tương lai. 

Nguyên nhân trẻ bị đỏ bao quy đầu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề trẻ bị đỏ bao quy đầu. Có những trẻ bị viêm từ lúc sinh ra nhưng cũng có trẻ bị viêm do những tác động bên ngoài. 

1. Hẹp bao quy đầu 

Trẻ bị hẹp bao quy đầu là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bao quy đầu bé trai bị đỏ, sưng tấy. Theo thống kê có tới 96% bé trai bị hẹp bao quy đầu sinh lý. Khi bao quy đầu bị hẹp, việc vệ sinh các khu vực quanh đầu dương vật và rãnh sẽ khó khăn hơn. Các chất bẩn, nước tiểu hay tích tự ở đó tạo điều kiện để các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây viêm bao quy đầu. 

Hẹp bao quy đầu ở trẻ

2. Bộ phận sinh dục không được vệ sinh sạch sẽ

Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ cũng dễ gây lên tình trạng viêm, đỏ bao quy đầu. Vì vậy, ba mẹ cần chủ động vệ sinh thường xuyên vùng sinh dục cho con bằng các sản phẩm tắm gội dành riêng cho bé. Khi bé lớn hơn một chút, phụ huynh nên hướng dẫn các em tự vệ sinh cá nhân. 

3. Bao quy đầu lộn không đúng cách 

Lộn bao quy đầu không đúng cách sẽ khiến bao quy đầu bị giãn, rách hay nứt da chảy máu. Khi dương vật có những vết thương nhỏ cũng sẽ tạo những “lỗ hổng” thuận lợi cho vi khuẩn, nấm thâm nhập và phát triển gây viêm, sưng đỏ.

4. Bao quy đầu bé trai bị đỏ do viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo là tình trạng niệu đạo bị nhiễm trùng, sưng, kích ứng. Niệu đạo, lỗ tiểu và bao quy đầu nằm gần nhau. Do đó, nếu trẻ bị viêm niệu đạo thì khả năng cao là các tác nhân sẽ lan rộng, xâm nhiễm khiến bé bị sưng viêm bao quy đầu. 

5. Dài bao quy đầu 

Bao quy đầu quá dài cũng ảnh hưởng đến việc vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Dài bao quy đầu khiến nguy cơ mắc các nhiễm trùng tại bộ phận sinh dục nam tăng cao hơn.

Hiện tượng dài bao quy đầu ở trẻ

Bao quy đầu bé trai bị đỏ có nguy hiểm không

Bao quy đầu bé trai bị đỏ thường không nghiệm trọng như được phát hiện và chữa trị kịp thời. Trong những trường hợp mới viêm đỏ, nếu cha mẹ vệ sinh đúng cách thì bao quy đầu của bé có thể tự khỏi. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm đỏ kéo dài thì sẽ đe dọa đến sức khỏe của bé. 

Một số biến chứng có thể gặp khi bao quy đầu bé trai bị đỏ không được chữa trị đúng cách:

  • Tình trạng viêm xâm nhập, lây lan sang các bộ phận khác gây viêm niệu đạo, bàng quang, tuyến tiền liệt, thận và tinh hoàn.
  • Hoại tử, lở loét, chảy máu.
  • Viêm bao quy đầu ảnh hưởng đến tinh hoàn, lâu dần có thể phá hủy cấu trúc tinh hoàn ảnh hưởng đến khả năng sản sinh tinh trùng của trẻ dẫn đến vô sinh.
  • Biến chứng nguy hiểm nhất của viêm bao quy đầu là ung thư dương vật.

Bao quy đầu bé trai bị đỏ

Cách điều trị cho bé trai bị đỏ bao quy đầu

Tùy vào tình trạng sưng đỏ bao quy đầu ở trẻ khác nhau mà có những phương pháp điều trị khác nhau.

1. Sử dụng thuốc bôi tại chỗ

Với tình trạng nhẹ, giai đoạn đầu, có thể sử dụng phương pháp bôi thuốc tại chỗ. Căn cứ vào tác nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc bôi phù hợp.

2. Nong tách bao quy đầu

Nong tách bao quy đầu sẽ giúp bé dễ dàng hơn trong việc vệ sinh bộ phận sinh dục từ đó giảm tình trạng viêm đỏ bao quy đầu. Cha mẹ có thể nong tách bao quy đầu tại nhà như sau: 

  • Vệ sinh bao quy đầu cho bé
  • Bôi thuốc mỡ để vùng da mềm hơn, giãn ra và giảm viêm nhiễm
  • Nhẹ nhàng kéo giãn bao quy đầu về trước rồi tụt về sau, tránh làm con đau hoặc bị rách.
  • Giữ nguyên tư thế vài phút rồi nhẹ nhàng đưa bao bị đầu trở lại vị trí ban đầu.

Cha mẹ nên thực hiện quy trình nhiều lần trong ngày và nên thực hiện vào lúc tắm để hạn chế việc con bị đau hoặc khó chịu. 

3. Thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu 

Trong trường hợp con bị sưng viêm nặng, cha mẹ cần đưa con đi thăm khám để các bác sĩ hỗ trợ điều trị phẫu thuật cắt bao quy đầu.

Việc phẫu thuật cắt bao quy đầu sẽ giúp bé tránh được sự tích tụ các chất bẩn trong bao quy đầu sau này. Hiện nay có rất nhiều phương pháp cắt bao quy đầu an toàn, thẩm mỹ không gây đau đớn. Trẻ có thể bình phục nhanh chỉ sau vài ngày. 

Tại trung tâm Nam Khoa Y Học Giới Tính Hà Nội, Bệnh viện Đa Khoa Hà Nội các bác sĩ sử dụng công nghệ STAPLER để cắt bao quy đầu cho trẻ. Không chỉ có thời gian bình phục nhanh, ít chảy máu, an toàn và tránh lây nhiễm phương pháp này còn có tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo. 

Nếu cha mẹ nào đang gặp phải tình trạng bao quy đầu bé trai bị đỏ thì hãy sắp xếp đưa con đi thăm khám để có phương pháp điều trị kịp thời. 

 

ĐẶT LỊCH KHÁM

⏰Thời gian làm việc:
▪️ Thứ 2 – Thứ 7: từ 7h30 đến 16h30
▪️ Chủ nhật: từ 7h đến 12h
🏥 Đơn Nguyên Nam Khoa & Y Học Giới Tính
⚜️⚜️ Bệnh Viện Đa Khoa Hà Nội ⚜️⚜️
☎️ Hotline: 1900234529 (chọn nhánh 5)
📧 Email: cskh@benhvienhanoi.vn
🏠 Địa chỉ: 29 Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng, Hà Nội

 

Đăng ký nhận tư vấn