Tinh hoàn ẩn có sinh con được không ?

Tin tức nam khoa

Tin tức nam khoa

Tinh hoàn ẩn có sinh con được không ?

Tinh hoàn ẩn là bệnh lý thường xuất hiện ở trẻ em nam mới sinh, nhất là những bé sinh nhẹ cân, sinh non và sinh đôi. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp nam giới trưởng thành mắc tinh hoàn ẩn. Bệnh lý này thường ít người lưu tâm nhưng lại gây ra nhiều biến chứng trong tương lai. Vậy tinh hoàn ẩn có sinh con được không?

Tinh hoàn ẩn là gì

Tinh hoàn ẩn là gì? Tinh hoàn ẩn có sinh con được không? Tinh hoàn ẩn là trạng thái một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở vị trí khác bên ngoài bìu (ổ bụng, ống bẹn, xương mu, đùi…). Hiện tượng này thường xảy ra ở các bé trai mới sinh nhưng vẫn có những trường hợp nam giới trưởng thành mắc tinh hoàn ẩn. Có thể là do bị từ khi bé nhưng không phát hiện ra.

Có hai dạng tinh hoàn ẩn là:

  • Tinh hoàn ấn sờ thấy: sờ thấy tinh hoàn ở ống bén, tinh hoàn lò xo
  • Tinh hoàn ẩn không sờ thấy: tinh hoàn nằm ở sâu lỗ bẹn, trong ổ bụng, không thể sờ thấy. 

tinh hoàn ẩn có sinh con được không

Nguyên nhân dẫn đến tinh hoàn ẩn

Để giải đáp được thắc mắc tinh hoàn ẩn có sinh con được không thì mọi người cần hiểu được những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh hoàn ẩn:

  • Rối loạn trục hạ đồi – tuyến yên – tuyến sinh dục: Suy tuyến yên  dẫn tới hiện tượng thiếu gonadotropin, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của dương vật và gây tinh hoàn ẩn. 
  • Sự sai lệch trong tổng hợp testosterone: tinh hoàn không thể phát triển bình thường do thiếu men 17α-hydroxylase, 5α-reductase,…
  • Hội chứng giảm khả năng cảm nhận của các thụ thể androgen:  Những thụ thể androgen bị giảm khả năng cảm nhận nên sự phát triển của chức năng sinh dục bị ảnh hưởng bao gồm các vị trí của tinh hoàn. 
  • Sự di chuyển của tinh hoàn xuống bìu bị ảnh hưởng bởi Estrogen: Trong quá trình mang thai, mẹ dùng nhiều thành phần diethylstilbestrol hoặc thuốc kháng androgen thì con sẽ có nguy cơ mắc tinh hoàn ẩn cao. 
  • Dây chằng tinh hoàn – bìu phát triển bất thường: làm cho tinh không không xuống được bìu, nằm lơ lửng trên đường di chuyển từ bụng xuống bìu.

Ngoài ra tinh hoàn ẩn con bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố ngoài khác như: xơ hóa vùng ống bẹn, cuống mạch tinh hoàn ngắn,..

Dấu hiệu bệnh tinh hoàn ẩn

Trong bệnh lý tinh hoàn ẩn có tới 80% là tình trạng không sờ thấy được. Vì vậy, dấu hiệu dễ nhận thấy nhật là sự bất đối xứng ở túi bìu của người bệnh. Nếu cả hai tinh hoàn bị ẩn thì túi bìu sẽ nhỏ và xẹp. 

Ngoài ra vẫn có một số biểu hiện thường gặp khác như: 

  • Bìu không có tinh hoàn, sờ thấy ống bẹn có khối u nổi lên 
  • Bìu kém phát triển
  • Chỉ sờ thấy một bên tinh hoàn
  • Tinh hoàn di chuyển lên xuống giữa bìu và bẹn 
  • Tinh hoàn di chuyển lên bẹn không thể dụng tay đẩy xuống bìu được. 

Tinh hoàn ẩn có sinh con được không

Tinh hoàn ẩn có sinh con được không? Theo kết quả nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ của  Anne Suskind và cộng sự, những bé trai bị tinh hoàn ẩn thường có đường kính của ống sinh tinh nhỏ hơn bình thường, đồng thời mức độ xơ hóa tinh hoàn cũng cao hơn. Sự thay đổi này rất có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, thậm chí gây vô sinh ở nam giới nếu không sớm phát hiện, điều trị kịp thời. 

Nếu chỉ bị tinh hoàn ẩn 1 bên thì vẫn có khả năng có con tuy nhiên vẫn có nhiều rủi ro về sức khỏe sinh sản nhất là ung thư tinh hoàn. Với trường hợp tinh hoàn ẩn cả hai thì khả năng vô sinh rất cao. Một số bệnh nhân còn không quan hệ tình dục được vì nội tiết tố bị thiếu hụt trầm trọng. 

Tinh hoàn ẩn có sinh con được không

Nhìn chung, với thắc mắc “Tinh hoàn ẩn có sinh con được không?”  thì câu trả lời là có nếu bệnh phát triển ở giai đoạn nhẹ. Tinh hoàn ẩn là bệnh lý có rất nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện sớm để đưa tinh hoàn quay lại đúng vị trí. Tại Đơn Nguyên Nam Khoa Y Học Giới Tính Hà Nội, Bệnh viện Đa Khoa Hà Nội với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao luôn tận tâm và tự tin làm chủ những kỹ thuật tiên tiến cùng hệ thống máy móc hiện đại, cơ sở vật chất khang trang… sẽ giúp bệnh nhân phát hiện sớm và có phương án điều trị tinh hoàn ẩn hiệu quả, an toàn giảm nguy cơ gây vô sinh ở nam. 

 

ĐẶT LỊCH KHÁM

⏰Thời gian làm việc:
▪️ Thứ 2 – Thứ 7: từ 7h30 đến 16h30
▪️ Chủ nhật: từ 7h đến 12h
🏥 Đơn Nguyên Nam Khoa & Y Học Giới Tính
⚜️⚜️ Bệnh Viện Đa Khoa Hà Nội ⚜️⚜️
☎️ Hotline: 1900234529 (chọn nhánh 5)
📧 Email: cskh@benhvienhanoi.vn
🏠 Địa chỉ: 29 Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng, Hà Nội

 

Đăng ký nhận tư vấn